5/20/2554

ธุรกิจเบเกอรี่

ธุรกิจเบเกอรี่

ธุรกิจเบเกอรี่นั้นเชื่อว่าเป็นธุรกิจในฝันของใครหลายๆคน การมีร้านเบเกอรี่เล็กเป็นของตัวเอง ทำงานในร้าน ทำขนมอร่อยๆให้คนกิน ไม่ต้องเป็นลูกจ้างใคร มีความสุขกับงานที่ทำ แต่การจะเปิดร้านเบเกอรี่นั้นต้องมีใจรักและมีฝีมือ คือต้องมีความรู้เรื่องการทำขนม ปัจจุบันนี้มีสถานเปิดสอนทำขนมมากมายให้เลือกเรียน ฝึกฝน การจะเปิดร้านเบเกอรี่จึงไม่ใช่สิ่งที่ไกลเกินเอื้อม หลังจากเรียนทำเบเกอรี่จนได้สูตรที่พอใจแล้วเจ้าของกิจการต้องหมั่นฝึกปรือพัฒนาฝีมือตัวเองอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ครอบคลุมกับความต้องการของผู้บริโภคที่มีรสนิยมหลากหลาย และไม่ต้องการความซ้ำซาก จำเจ ร้านเบเกอรี่จึงมักมีขนมวางขายหน้าร้านอยู่หลายประเภท นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมผู้ประกอบการถึงต้องเรียนรู้การทำเบเกอรี่นานาชนิด เพราะนั่นหมายถึงแต้มต่อในการสร้างรายได้และผลกำไรนั่นเอง

ธุรกิจเบเกอรี่


ภาพจากxn--b3c4bjh8ap9auf5i.th

อย่างไรก็ตาม ถ้ามีความถนัดในการทำเบเกอรี่ขายเพียงชนิดเดียว อาจเลือกที่จะสร้างความหลากหลาย ด้วยการเพิ่มกิมมิคด้านอื่นๆ เข้าไป เช่น ถ้าทำขนมปัง ก็ทำขายหลายๆ ไส้ เป็นการสร้างทางเลือกให้กับผู้บริโภค

ปัจจุบันมีโรงเรียนเปิดหลักสูตรสอนทำเบเกอรี่เป็นจำนวนมาก แล้วจะเรียนกับสถาบันไหน? หลักการง่ายที่สุดคือ พิจารณาจากประวัติและประสบการณ์ของผู้สอนว่ามีความน่าเชื่อถือเพียงใด ตรวจสอบรายการเบเกอรี่ที่ต้องการจะทำขายว่ามีสอนหรือไม่ รวมทั้งอัตราค่าเล่าเรียน

ซึ่งเมื่อทำเป็นแล้ว ก็ยังต้องกลับมาศึกษาและฝึกฝนทำบ่อยๆ แล้วความอร่อยอันเกิดจากความชำนาญก็จะบังเกิด

โดยเฉลี่ยต้นทุนของเบเกอรี่จะตกประมาณ 50-60% เท่ากับมีกำไรประมาณ 40-50%