8/17/2553

ขนมปังสังขยา



ขนมปังสังขยา

ขนมปังสังขยา
อาหารว่างที่กินแล้วอิ่มสบายท้อง ขนมปังสังขยา ก็เป็นอาหารอีก
เมนูที่หลายๆคนเลือกวันนี้จึงอยากเสนอแนวคิดสำหรับการประกอบอาชีพเสริม หรืออาจจะเปิดเป้นร้านแบบครบวงจร ที่ขายทั้งขนมปังสังขยา พร้อมกับเครื่องดื่มนมสดสารพัดเมนู ไม่ว่าจะเป็น นมปั่น นมตุ๋น กาแฟนมสด และเครื่องดื่มนมสดต่างๆ ธุรกิจประเภทนี้เป็นธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนไม่มากนัก ธุรกิจนี้ทำได้ง่ายไม่ต้องใช้แรงคนมาก เพียงแค่คนเดียวก็สามารถทำได้ หรือคนที่มีงานประจำก็สามารถทำได้ไม่ยุ่งยากโดยใช้เวลาช่วงเย็นเปิดขายถึง 4-5 ทุ่มก็ปิด สามารถมีเงินเสริมจากเงินเดือนประจำได้สบายเลย

อุปกรณ์ในการเปิดร้านก็ไม่มาก มีเคาน์เตอร์อะลูมิเนียม เตาแก๊ส ตู้กระจกสำหรับใส่ขนมปัง
หมอต้มนมและนึ่งสังขยา กาต้มน้ำร้อน กระป๋องนึ่งขนมปัง กรวยเทขนมปัง
กรวยเทนม ทัพพี ผ้าขาวบาง จาน ถ้วย แก้ว ถุงพลาสติก แก้วและหลอด

ขั้นตอนในการทำสังขยาทาขนมปัง กลิ่นใบเตย

ส่วนผสม
มะพร้าวขูดขาว 1/2 กิโลกรัม
นมสดจืด 1/2 ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วยตวง
ไข่ไก่ 3 ฟอง
เกลือ 1 /3 ช้อนชา
ใบเตยสด 3 ใบ
แป้งสาลี 3 ช้อนโต๊ะ
แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. นำมะพร้าวมาคั้นกับน้ำอุ่นๆ ให้ได้น้ำกะทิ 3 ถ้วยตวง และนำใบเตยสดตำหรือปั่นให้ละเอียดแล้วมาคั้นเอาแต่น้ำ กรองกากใบเตยออก ให้ได้น้ำใบเตย 5 ช้อนโต๊ะ
2. นำนมสดจีดใส่หม้อ ใส่ไข่ เอาเฉพาะไข่แดง คนให้เข้ากันใส่น้ำตาล เกลือ น้ำกะทิ คนให้เข้ากัน แล้วจึงใส่น้ำใบเตย คนให้ทั่วอีกครั้ง
3. นำแป้งสาลี และแป้งมันมาละลายน้ำเล็กน้อย ค่อยๆ เทใส่ผสมลงในหม้อ คนให้เข้ากันทั้งหมด นำหม้อขึ้นตั้งไฟอ่อนๆ คนไปเรี่อยๆจนแป้งขึ้นเงาและสุกทั่วกัน จึงยกลง

ขนมปังสังขยา
การนึ่งขนมปัง
นำขนมปังที่ใหม่ เนื้อนุ่ม และมีกลิ่นหอมมาหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมพอดีคำ แล้วนำไปนึ่งให้อุ่น เวลาลูกค้าสั่งการเทใส่จาน หรือใส่ถุงให้ลูกค้าพร้อมสังขยาได้เลย

วิธีทำนมสด
การทำนมสดนั้นให้เลือกใช้นมโสดใหม่ วันต่อวันนมจะหอมมันอร่อย
1. นำนมโคสดแท้มานึ่ง ผสมกับน้ำตาลทรายขาวในอัตราส่วนนมสด 2-3 ลิตร/น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง คนให้ละลายเข้ากัน
2. เมื่อลูกค้าสั่งนมสดร้อน ให้น้ำนมสดที่ผสมแล้วใน ข้อ 2. ไปอุ่นให้ร้อนเล็กน้อย หากลูกค้าสั่งนมสดเย็น ก็ใส่กับน้ำแข็งเสิร์ฟใส่แก้วหรือถุงให้ลูกค้า

เงินลงทุน
1 การลงทุนเบื้องต้น : ประมาณ 8,000 บาทขึ้นไป รวมอุปกรณ์ต่าง เช่น เตาแก๊ส+ถังแก๊ส ประมาณ 3,500 บาท ตู้กระจกราคาประมาณ 3,000 บาท
2. กำไรประมาณ 40 % ของยอดขายทั้งหมด

ทำเลการขาย
ทะเลในการจัดจำหน่ายตลาดโต้รุ่ง ย่านชุมชน ใกล้แหล่งสถานศึกษา หรือเปิดขายข้างฟุตบาท คนสัญจรผ่านไปมา นมสดและสังขยา เหมาะทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มเด็กนักเรียน นักศึกษา ส่วนนมสดอุ่นๆ ลูกค้าที่เป็นผู้ใหญ่จะชอบสั่งทานกัน

เทคนิคการเลีอกและหั่นขนมปัง
ขนมปังที่เราจะนำมาใช้นั้นต้องเป็นขนมปังที่เนื้อค่อนข้างแน่น เหนียวและการหั่นขนมปัง ควรเลือกใช้ขนมปังหนาทุก เพราะถ้าใช้ขนมปังบางเกินไป เวลานึ่งหรือปิ้งจะไม่นุ่มเท่าที่ควร

** ข้อควรระวัง
ต้องสั่งซื้อนมสด มาจำหน่ายเฉพาะที่ต้องการใช้ในแต่ละวัน เพื่อความใหม่สดทุกวัน รสชาติจะได้หอมมันอร่อย และห้ามเก็บนมที่เหลือค้างคืนมาขายให้ลูกค้า เพราะจะทำให้ท้องเสียได้ ต้องคำนวณปริมาณการใช้ให้พอดีขายในแต่ละวัน นี่เป็นเทคนิคในการทำขนมปังสังขยานมสด ขอให้กิจการรุ่งเรื่องค้าขายมีกำไร